วันอาทิตย์ที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2555

พอเพียงและเพียงพอแตกต่างกันอย่างไร

          ความพอเพียง หมายถึง ความพอประมาณ ความมีเหตุผลรวมถึงความจำเป็นที่จะต้องมีระบบภูมิคุ้มกันในตัวที่ดีพอสมควรต่อการมีผลกระทบใด ๆ อันเกิดจากการเปลี่ยนแปลงทั้งภายนอกและภายใน ทั้งนี้จะต้องอาศัยความรอบรู้ ความรอบคอบ และความระมัดระวังอย่างยิ่ง ในการนำวิชาการต่าง ๆ มาใช้ในการวางแผนและการดำเนินการทุกขั้นตอน และขณะเดียวกันจะต้องเสริมสร้างพื้นฐานจิตใจของคนในชาติโดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐนักทฤษฎีและนักธุรกิจในทุกระดับให้มีสำนึกในคุณธรรม ความซื่อสัตย์สุจริตและให้มีความรอบรู้ที่เหมาะสม ดำเนินชีวิตด้วยความอดทน ความเพียร มีสติ ปัญญา และความรอบคอบ เพื่อให้สมดุลและพร้อมต่อการรองรับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วและกว้างขวางทั้งด้านวัตถุ สังคม สิ่งแวดล้อม และวัฒนธรรมจากโลกภายนอกได้เป็นอย่างดี
       
         ความเพียงพอ หมายถึง การรู้จักประมาณตนเองที่จะบริโภค อุปโภค ทรัพยากรที่มีอยู่อย่างมีคุณค่าให้สูงสุด ความรู้สึกว่าครบแล้วไม่ต้องการอีกแล้ว สรุปคือ มีความพอใจในสิ่งที่ตัวองมีอย
นั้นเอง

          สรุปก็คือ พอเพียง เน้นความพอดี ความไม่ขัดสน และไม่ฟุ้งเฟ้อ แต่ เพียงพอ เน้นความจำเป็น หรือความต้องมีตามระดับที่กำหนดไว้ตามความจำเป็น แต่ไม่ว่าเราจะใช้คำไหนความหมายก็ไม่แตกต่างกันนัก

1 ความคิดเห็น:

  1. สลับคำ เพื่อให้มันสวยหรู บางคนบอก "พอเพียง" เป็นการโลภเอาจนพอแก่ใจตัวเอง เท่าไหร่ก็ไม่พอ

    ส่วน "เพียงพอ"นั้น แค่นี้ก็เพียงพอสำหรับเรา ไม่คิดจะโลภเอาอะไรมากมาย

    ตอบลบ