แนวคิดและความหมาย
Laudon
and Laudon ได้ให้นิยามไว้ว่า ระบบสารสนเทศทางการตลาด หมายถึง
ระบบที่ใช้สนับสนุนกิจกรรมของหน้าที่งานด้านการขายและการตลาด เช่น
กระระบุถึงความจำเป็นและความต้องการของลูกค้า การวางแผนและพัฒนาผลิตภัณฑ์
เพื่อสนองตอบความจำเป็นและความต้องการนั้น
อีกทั้งยังมีการนำระบบสารสนเทศด้านการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (CRM)
มาใช้เพื่อการติดต่อประสานงานที่ดีกับลูกค้า สร้างความสัมพันธ์กับลูกค้าในระยะยาว
หลักการตลาด
1. แนวคิดและความหมาย
คอตเลอร์
และอาร์มสตรอง ได้ให้นิยามว่า การตลาด หมายถึง
กระบวนการทางสังคมและการจัดการที่มุ่งสนองถึงความจำเป็น
และความต้องการให้กับบุคคลและกลุ่มต่าง ๆ โดยอาศัยการสร้างสรรค์
รวมทั้งการแลกเปลี่ยนคุณค่าและผลิตภัณฑ์ให้กับผู้อื่น
สรุปได้ว่า
ปัจจุบันองค์การธุรกิจมีการใช้ปรัชญาทางการตลาด 2 แนวทาง
คือ ปรัชญาด้านการตลาดและปรัชญาด้านการตลาดเพื่อสังคม ซึ่งประกอบด้วยหลักการ 3 ข้อ
ดังนี้
1. จะต้องมีการตอบสนอง
และสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า
2. จะต้องมีการบูรณาการและความร่วมมือของทุกฝ่ายในองค์การ
3. จะต้องมีการมุ่งเน้นไปที่ผลสำเร็จในระยะยาว
และการให้ความสำคัญกับการความจงรักภักดีของลูกค้าที่มีต่อองค์การ
2. องค์ประกอบทางการตลาด
2.1 การแลกเปลี่ยนทางการตลาด คือ
การโยกย้าย หรือโอนสิ่งที่จับต้องได้หรือจับต้องไม่ได้
2.2 กลยุทธ์ทางการตลาด คือ
การกำหนดตลาดเป้าหมาย และการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาด
เพื่อสนองตอบความต้องการของลูกค้าภายใต้ตลาดเป้าหมาย
2.3 กิจกรรมทางการตลาด คือ ต้องกระทำเพื่อการเคลื่อนย้ายผลิตภัณฑ์จากผู้ผลิตไปสู่ลูกค้าคนสุดท้าย
2.4 ตำแหน่งงานทางการตลาด คือ
การกำหนดตำแหน่งงานที่เกี่ยวข้องกับการตลาด
โดยบางตำแหน่งอาจต้องการความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ
2.5 สถาบันทางการตลาด คือ
องค์การที่มีความเชี่ยวชาญพิเศษในกิจกรรมการตลาดเฉพาะทาง
โดยองค์การเหล่านี้จะต้องเป็นผู้คอยช่วยเหลือธุรกิจด้านต่าง ๆ
3. การส่งมอบคุณค่าเพื่อลูกค้า
3.1 การเลือกคุณค่า ในส่วนนี้ต้องทำการวิเคราะห์
เพื่อทำความเข้าใจถึงความจำเป็นของลูกค้า
3.2 การจัดหาคุณค่า ในส่วนนี้องค์การต้องอาศัยกระบวนพัฒนาส่วนประสมการตลาดในส่วนของผลิตภัณฑ์
ราคา และช่องทางการจำหน่าย
3.3 การสื่อสารคุณค่า ในส่วนนี้องค์การ
ต้องอาศัยกระบวนการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาด ในส่วนการสื่อสารการตลาดเข้าช่วย
เพื่อสื่อสารถึงข้อดีของผลิตภัณฑ์
4. บทบาททางการตลาด
1. ช่วยแก้ปัญหาด้านผลการดำเนินงานขององค์การที่ประสบภาวะขาดทุน
โดยดำเนินโปรแกรมการตลาด เพื่อสร้างภาพลักษณ์ใหม่ของผลิตภัณฑ์และบริการ
และอาศัยการวิจัยการตลาดเพื่อให้ได้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการตัดสินใจ
2. ช่วยแก้ปัญหาด้านการครอบครองส่วนแบ่งตลาดที่เพิ่มขึ้น
โดยมีแนวโน้มของการควบรวมบริษัทต่าง ๆ เข้าด้วยกัน ทั้งในส่วนธุรกิจประเภทเดียวกัน
3. ช่วยให้พนักงานที่มีพื้นฐานและประสบการณ์ทางการตลาดประสบผลสำเร็จและมีความก้าวหน้าในอาชีพในฐานะผู้บริหารระดับสูงของกิจการ
สารสนเทศทางการตลาด
1. แนวคิดและความหมาย
สารสนเทศทางการตลาด
หมายถึง สารสนเทศที่ได้จากการประมวลผลของระบบสารสนเทศทางการตลาด
ซึ่งต้องอาศัยข้อมูลและสารสนเทศทั้งจากภายในและภายนอกองค์การ
โดยใช้กิจกรรมสนับสนุนทางการตลาดทั้งในส่วนของการพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดจำหน่าย
การตั้งราคาผลิตภัณฑ์ การตัดสินใจทางการตลาด การสื่อสารทางกาตลาด
และการพยากรณ์ยอดขาย
2. การจำแนกประเภท
2.1 สารสนเทศเชิงปฏิบัติการ ได้รับจากการปฏิบัติงานด้านการตลาด
เพื่อสร้างยอดขายของธุรกิจ
2.2 สารสนเทศเชิงบริหาร ใช้สนับสนุนงานการบริหารการตลาด
และการพัฒนาส่วนประสมทางการตลาด
2.3 สารสนเทศภายนอกองค์การ ได้มาจากกระบวนการเก็บรวบรวมข้อมูลจากสภาพแวดล้อมภายนอก
กระบวนการทางธุรกิจของระบบสารสนเทศ
1. ระบบระเบียนข้อมูลในกิจการ คือ
ระบบการบันทึกข้อมูลพื้นฐานในองค์การซึ่งนำมาใช้กับการดำเนินกิจกรรมทางการตลาด
เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้า
2. ระบบอัจฉริยะทางการตลาด คือ
ระบบที่พัฒนาขึ้นเพื่อเก็บรวบรวมข่าวกรองทางการตลาด
ที่เกี่ยวข้องกับคู่แข่งและสภาพแวดล้อมทางการตลาด เพื่อนำมาตัดสินใจทางกลยุทธ์
และประเมินสถานการณ์ทางการแข่งขัน
3. ระบบวิจัยการตลาด คือ
ระบบที่พัฒนาขึ้น เพื่อใช้สนับสนุนด้านการวิจัยการตลาด
โดยการเก็บรวบรวมข้อมูลที่ต้องการศึกษาอย่างเป็นทางการในสถานการณ์ที่เฉพาะเจาะจง
4. ระบบสนับสนุนการตัดสินใจทางการตลาด คอตเลอร์
ได้นิยามไว้ว่า การนำเอาซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์มาใช้ในการเก็บข้อมูล
วางระบบโดยการประสานกันของเครื่องมือทางสถิติ
ตัวแบบและเทคนิคการวิเคราะห์เชิงปริมาณ เพื่อช่วยให้องค์การสามารถเก็บรวบรวม
เพื่อใช้เป็นข้อมูลพื้นฐานของการดำเนินการด้นการตลาดต่อไป
เทคโนโลยีทางการตลาด
1. โปรแกรมสำเร็จรูปด้านการตลาด คือ
ซอฟต์แวร์เชิงพาณิชย์ประเภทหนึ่งที่วางขายอยู่ในตลาดซอฟต์แวร์
ถูกพัฒนาขึ้นใช้เฉพาะกับงานด้านการตลาด
และจำเป็นต้องใช้ร่วมกับระบบจัดการฐานข้อมูล
เพื่อสร้างระบบจัดเก็บข้อมูลที่มีประสิทธิภาพ
2. นวัตกรรมด้านร้านค้าปลีก ปัจจุบันมีการจัดร้านค้าปลีกรูปแบบใหม่โดยมีการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยอำนวยความสะดวกด้านการเลือกซื้อสินค้า
การตรวจสอบและรับชำระค่าสินค้า ซึ่งเป็นการลดกระบวนการซื้อและลดระยะเวลาการรอคอย
3. หน่วยขายอัตโนมัติ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขายของพนักงานขาย
โดยอยู่ในรูปแบบของการใช้มือถือเคลื่อนที่ที่สามารถใช้เข้าถึงข้อมูลในฐานข้อมูลของบริษัทได้
4. การใช้งานอินทราเน็ต โดยใช้ในการควบคุมและติดต่อประสานงานในส่วนกิจกรรมขาย
นอกจากนี้ยังสามารถตรวจสอบคำสั่งซื้อของลูกค้า
ข้อมูลการจัดส่งสินค้าและรับชำระเงินตลอดจนเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขายผ่านอินทราเน็ตด้วย
5. การใช้งานอินเทอร์เน็ต ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าบนเว็บ
โดยใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ณ ที่บ้าน หรือสำนักงานของลูกค้า
โดยไม่จำเป็นต้องใช้พนักงานขาย
6. การทำเหมืองข้อมูลทางการตลาด การทำโกดังข้อมูลร่วมกับสารสนเทศทางการตลาด
จะช่วยสร้างชุดเครื่องมือปรับการปฏิบัติการดีเลิศ สำหรับงานด้านการขายและการตลาด
สร้างข้อได้เปรียบทางการแข่งขันให้ธุรกิจ
สามารถพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ให้แก่ธุรกิจ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น